Becamex Tokyu phối hợp triển khai thực hiện dự án thử nghiệm xe tự hành trên trục đường công cộng đầu tiên tại Thành phố Mới Bình Dương

NewsOctober 03, 2022
18

Sáng ngày 03/10/2022 tại Khu Thương mại Hikari, Công ty TNHH Becamex Tokyu cùng các đơn vị Phenikaa-X, Nippon Koei Vietnam và các sở ban ngành chức năng tại tỉnh Bình Dương, phối hợp tổ chức sự kiện chào mừng chuyến xe tự hành đầu tiên tại Thành phố Mới Bình Dương, và tiến hành thử nghiệm chính thức phương tiện xe không người lái này trên tuyến đường công cộng.  

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, sản phẩm xe tự hành được thử nghiệm vận hành thực tế trên hệ thống giao thông công cộng (Từ thời điểm ra mắt vào năm 2021, sản phẩm xe tự hành chỉ mới thử nghiệm trên đường nội khu của Trường Đại học Phenikaa Hà Nội).  

Tham dự buổi lễ ra mắt có sự tham gia của ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Kusaka Masatoshi - Phó Tổng Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM, ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Chí Hiếu - Phó Giám Đốc Sở GTVT tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Hoàn Vũ - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, ông Kurosaki Yasusuke - Phó Tổng Giám Đốc Trụ Sở Tư vấn Hoạt động Nippon Koei, ông Oh Dongkun - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu, ông Lê Anh Sơn - Giám Đốc Điều hành CTCP Phenikaa-X, cùng các lãnh đạo và đại diện từ các bên liên quan cũng như giảng viên, sinh viên các trường đại học tại tỉnh Bình Dương.   

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết "Chương trình thử nghiệm mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khi đây cũng là lần đầu tiên phương tiện giao thông không người lái chính thức được vận hành ở tuyến đường công cộng ở Việt Nam. Qua chương trình chạy thử nghiệm này, UBND tỉnh, Sở GTVT cùng toàn thể lãnh đạo tỉnh kỳ vọng dự án sẽ góp phần vào sự phát triển cả về phương diện giao thông công cộng và đổi mới sáng tạo đúng như tinh thần của Vùng Thông Minh Bình Dương."  

Ông Kusaka Masatoshi - Phó Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM hy vọng “sẽ có thật nhiều người tham gia buổi vận hành thử nghiệm - một thành quả chung giữa 2 bên Nhật-Việt, qua đó kiểm chứng được tính an toàn và hiệu quả của xe tự hành. Đây sẽ là một bước tiến quan trọng hướng đến mục tiêu trở thành thành phố thông minh của Thành phố Mới Bình Dương”. Ông Kusaka cũng mong rằng chính quyền tỉnh Bình Dương có thể hỗ trợ nhiệt tình đối với dự án này. 

Cũng tại buổi lễ, Nippon Koei cũng đã giới thiệu tổng quan về dự án thực nghiệm xe tự hành kết hợp với Phenikaa-X lần này, cũng như tầm hình và hướng phát triển của dự án. Sau quá trình thực nghiệm, các đơn vị sẽ phân tích dữ liệu và nghiên cứu các biện pháp thúc đẩy phát triển đô thị bằng các giải pháp thông minh.  

Sau phần giới thiệu, các đại biểu được trực tiếp tham gia thực nghiệm những chuyến xe tự hành đầu tiên trên lộ trình vòng cung dài 750m kết nối Tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương và Khu Thương mại Hikari.  

Sản phẩm xe tự hành Phenikaa dự kiến thử nghiệm trong nội khu Khu Thương mại Hikari từ ngày 01/10 đến 09/10.  

Trong quá trình vận hành thử nghiệm xe tự hành, đơn vị tổ chức thực hiện các công tác xác minh độ an toàn và khả năng xử lí của xe đồng thời thực hiện khảo sát đối với hành khách sử dụng và tham gia trải nghiệm xe, từ đó thu nhận dữ liệu và phân tích, nghiên cứu các biện pháp thúc đẩy phát triển đô thị bằng các giải pháp thông minh.  

Từ tháng 06/2022, Thành phố Mới Bình Dương vinh dự được công nhận là TOP 7 cộng đồng có chiến lược phát triển Thành phố Thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2022 bởi Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF). Với mục tiêu tham gia phát triển đô thị cùng Thành phố Mới Bình Dương, Becamex Tokyu cũng luôn có những đóng góp tích cực không chỉ thay đổi bộ mặt đô thị bằng các công trình tiêu biểu mà còn tham gia vào các lĩnh vực phần mềm với mục tiêu phát triển bền vững như giao thông, văn hóa, giáo dục, …  

Trong lĩnh vực giao thông, bên cạnh dự án xe buýt thông minh KAZE Bus là một trong những dự án trọng điểm và đóng góp quan trọng cho việc gia tăng lưu lượng vận chuyển tại địa phương và duy trì mục tiêu khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, Becamex Tokyu cùng Phenikaa-X đã tìm thấy những hướng đi chung phù hợp với định hướng phát triển đô thị thông minh của Thành phố Mới Bình Dương, từ đó tiến hành hợp tác phát triển dự án xe tự hành không người lái Phenikaa, kỳ vọng sản phẩm này sẽ cùng các phương tiện thông minh khác trong tương lai kết nối với nhau thành một hệ thống giao thông công cộng thông minh, hiện đại.   

Giới thiệu về xe tự hành

 Ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, tập đoàn Phenikaa Việt Nam đã nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện xe tự hành cấp độ 4 đầu tiên tại Việt Nam trong thang đo 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Xe được chính thức ra mắt vào ngày 26/03/2021 sau một thời gian dài thử nghiệm tại Đại Học Phenikaa, Hà Nội.  

 Xe tự hành có độ an toàn cực cao bởi hệ thống cảm biến siêu nhạy. Hơn nữa, hành khách có thể đặt xe thông qua ứng dụng do Phenikaa-X phát triển. Với các tính năng thông minh nổi bật như hệ thống giám sát hành trình, hệ thống kiếm soát làn, cảnh báo va chạm và điều chỉnh vận tốc,…Xe tự hành Phenikaa-X giúp không gian sử dụng trở nên hiện đại hơn, thông minh hơn và thân thiện với môi trường. Cùng hướng đến mục tiêu phát triển đô thị thông minh từ giải pháp giao thông thông minh.  

Xe tự hành vẫn còn là khái niệm mới không chỉ ở Việt Nam mà còn rất mới trên thế giới. Xe tự hành Phenikaa được ra mắt năm 2021 đã là một bước đột phá đối với cộng đồng công nghệ ứng dụng thông minh và truyền thông trong và ngoài nước.  

Giới thiệu về dự án thực nghiệm

- Thời gian thực nghiệm: Từ 01/10/2022 đến 09/10/2022 

- Lộ trình chạy thử: 

・ 03/10/2022: Lộ trình  750m từ Hikari đến Tòa nhà Trung tâm Hành chính Tỉnh Bình Dương 

・ 01/10/2022 – 02/10/2022 và 04/10/2022 - 09/10/2022: Lộ trình 180m trong nội khu Hikari (1 chiều)  

- Thông số xe tự hành:

・ Tốc độ tối đa: 40km/h  

・ Trọng tải tối đa: 600kg (4 - 5 hành khách) 

・ Lộ trình di chuyển của xe tự hành: 100km    

 - Vai trò của từng doanh nghiệp trong Dự án:  

・ Nippon Koei: Tư vấn về công nghệ tự lái. Lập kế hoạch giao thông và phân tích dữ liệu.  

・ Tập đoàn TOKYU – Becamex Tokyu: Phối hợp với các đơn vị liên quan và cung cấp cơ sở hạ tầng cũng như cơ sở vật chất cần thiết cho dự án.  

・ Phenikaa X: Vận hành và thử nghiệm xe tự hành cùng với hệ thống tự lái.  

・ Phối hợp thực hiện:  

・ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng Giao thông và Du lịch Nhật Bản: Hỗ trợ tài chính cho Dự án thử nghiệm  

・ Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Dương: Cấp phép cho dự án và Bảo trợ truyền thông cho dự án.  

・ Phenikaa MaaS: Tích hợp với ứng dụng BusMap (thông tin dịch vụ và vị trí thực)  

・ Becamex Tokyu Bus: Phối hợp giữa việc vận hành xe buýt KAZE với xe tự hành

News List
Tòa nhà SORA gardens I, Lô C18, Đại lộ Hùng Vương,
Phường Hòa Phú, Thành phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam

Copyright©BECAMEX TOKYU ALL RIGHTS RESERVED.

News & Topics